SÁCH HAY MÀN HÌNH ĐIỆN TỬ LÀM TRẺ BỊ TIẾN TRIỂN CẬN THỊ?
Cận thị hiện đang là mối lo ngại lớn đối với sức khỏe thị lực của trẻ em. Khi nghiên cứu về cận thị, sách từ lâu đã được coi là yếu tố chính để đo lường hoạt động nhìn gần của trẻ. Tuy nhiên, với sự phổ biến của các thiết bị thông minh, định nghĩa và cách đo lường hoạt động nhìn gần đã thay đổi. Cả sách và màn hình điện tử đều được coi là các yếu tố góp phần vào sự tiến triển cận thị. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích sự khác biệt giữa màn hình và sách, cũng như ảnh hưởng của chúng đến cận thị tiến triển.
1. Độ tuổi tiếp xúc với màn hình so với sách
Sự khác biệt rõ rệt giữa việc trẻ bắt đầu tiếp xúc với phương tiện truyền thông trên màn hình và khi chúng bắt đầu đọc sách chủ yếu phụ thuộc vào khả năng phát triển của trẻ. Các thiết bị màn hình cung cấp trải nghiệm trực quan và thính giác động, dễ tiếp cận hơn so với hình ảnh tĩnh và văn bản trong sách.
Theo các nghiên cứu, phần lớn trẻ em bắt đầu sử dụng thiết bị màn hình từ trước 3 tuổi, với sự gia tăng đáng kể trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Ngược lại, trẻ thường tiếp xúc với sách ở tuổi 6, khi bắt đầu học chính thức và biết đọc. Tuy nhiên, ở một số khu vực như Singapore, trẻ có thể bắt đầu tiếp xúc với sách sớm hơn, khoảng 1,38 tuổi. Mặc dù vậy, thời gian đọc sách ở độ tuổi này không cho thấy mối liên hệ mạnh với cận thị.
2. Thời gian sử dụng màn hình và sách
Thời gian tiếp xúc gần liên tục là yếu tố quan trọng khi nói đến nguy cơ phát triển và tiến triển cận thị. Theo một nghiên cứu tại Ireland, trẻ em sử dụng màn hình hơn 3 giờ mỗi ngày có nguy cơ bị cận thị cao hơn gần 4 lần so với những trẻ sử dụng màn hình ít hơn 1 giờ mỗi ngày. Sự khác biệt này rõ ràng nhất ở trẻ 6-7 tuổi.
Trong khi đó, thời gian đọc sách trung bình ít hơn nhiều so với thời gian trẻ dành cho màn hình, đặc biệt là sau đại dịch. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em dành thời gian sử dụng màn hình nhiều hơn đọc sách, và điều này liên quan mật thiết đến nguy cơ phát triển cận thị.
3. Khoảng cách xem của màn hình và sách
Khoảng cách xem dưới 25 cm có liên quan mật thiết đến nguy cơ cận thị. Trẻ em có xu hướng giữ thiết bị thông minh gần mắt hơn so với khi đọc sách, thường là khoảng cách trung bình 24 cm, trong khi người lớn giữ khoảng cách 40-50 cm. Điều này có thể dẫn đến tình trạng "lệch tiêu điểm" và ảnh hưởng đến tiến trình cận thị.
4. Ánh sáng nhân tạo từ màn hình
Các màn hình kỹ thuật số thường có độ sáng cao, gây nhạy cảm với ánh sáng chói, dẫn đến tình trạng mỏi mắt và khó chịu. Ngoài ra, ánh sáng xanh từ màn hình có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ, tác động đến nhịp sinh học và có thể liên quan đến sự phát triển của cận thị.
5. Kết luận
Màn hình và sách có những khác biệt quan trọng đối với sức khỏe thị lực của trẻ. Mặc dù màn hình cung cấp trải nghiệm trực quan phong phú, chúng cũng làm tăng tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo, rút ngắn khoảng cách xem và kéo dài thời gian làm việc gần, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cận thị. Do đó, việc hiểu và quản lý thời gian sử dụng thiết bị số của trẻ là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe mắt.
Nguồn: https://www.myopiaprofile.com/articles/how-are-screens-different-from-books-in-myopia